Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

thiết kế bảo tàng


http://thietkebaotang.com/

Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, bạn teen, sinh viên, bố, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tàng bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức thị cải cách bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia hăng hái hơn vào giai đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng rộng rãi về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hđ liên quan, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt tử là học sinh) ưng chuẩn mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học VN, bảo tồn đàn bà Đất Việt, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập thể tích văn hóa phù hợp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình GD học trò của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở giáo dục, các dài, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

bảo tàng phật giáo đà nẵng tại Huyện Lâm Hà Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các loại hình hoạt động phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - GD của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm đạo hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, tác động, luận bàn, đàm đạo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ con, các bảo tàng còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ thu hút sự tham dự hầu hết của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, thu hút học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tương tác”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của cha từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc thù là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Và rút cục, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng phải chỉ là GD trẻ nít mặc dầu trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét